20/8/52

How to make Graduate Bouquet?

พ้นผ่านไปแล้วนะคะ กับเทศกาลรับปริญญา วันนี้ เรามาเก็บตกกันดีกว่า จากงานรับปริญญาของบัณฑิตที่รัก หลายๆสถาบัน ที่ผ่านมา ตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ซักประมาณ ปี2-3 นี่แหละค่ะ รุ่นพี่เรียนจบก็ต้องมีของขวัญ ครั้นจะหาซื้อของขวัญตามท้องตลาด ก็กลัวจะซ้ำใคร และอีกอย่าง กลัวไม่ถูกใจเจ้าของงาน เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ ที่ส่วนใหญ่ ใครๆ ก็นิยมนำดอกไม้ไปยินดีกับบัณฑิต เราก็เลยมีไอเดียใหม่ ทำดอกไม้เองซะเลย ไม่ต้องซื้อ(เพราะไม่มีตังค์) และ ที่สำคัญไม่เหมือนใครด้วย จากนั้นมา ก็เป็นเทศกาลที่ชักชวนเพื่อนๆ มาทำดอกไม้ร่วมกัน หามรุ่ง หามค่ำ สนุกสนาน ไอเดีย บรรเจิด และ เพิ่งจะรู้ตัวว่า หลงเสน่ห์ปากคลองตลาดไปซะแล้ววว

วันนี้ มีเทคนิค การทำช่อดอกไม้ง่ายๆ มาฝากนะคะ ใครจะเอาไปทำก็ไม่ว่า หรอกค่ะ เพราะ ดอกไม้กี่ช่อๆ ที่เราทำไม่เคยเหมือนเดิมเลยซักนิด 555

อุปกรณ์: กรรไกร สกอตเทป เชือกดิบ
วัสดุ : - ดอกกุหลาบ (เลือกสีตามใจชอบ แต่สีแดง จะช้ำยากกว่า) ราคาตั้งแต่ 40-80 บาท แล้วแต่ต่อรองค่ะ
- ดอกยิปโซ (ดอกเล็กๆขาวๆ เอาไว้แซม ถ้างบน้อย เอาดอกอื่นที่คล้ายๆกันได้ค่ะ) กำละ ประมาณ 50-150 บาท
- ใบพุทธ (ใบสีเขียวเอาไว้แซมและเพิ่มความสวยงาม อาจจะบอกชื่อผิด เพราะจำไม่ได้ ยังมีใบแปลกๆ อีกหลากหลาย คงต้องไปเลือกเอาเองที่ปากคลองนะคะ) กำละ 20 บาท

ขั้นตอน

1. นำดอกกุหลาบมาริดหนามและใบออก ไม่ต้องออกหมดก็ได้นะคะ พอให้เหลือตรงโคนดอกบ้าง อะไรบ้าง แต่ที่เอาหนามออกเนี่ย เพราะกลัวผู้รับโดนหนามตำค่ะ

2. นำดอกยิปโซมาเข้าช่อกับใบพุทธ ด้วยสกอตเทป เป็นช่อๆ หลายขนาดเตรียมเอาไว้แซมในช่อ
3. จัดช่อดอกกุหลาบ โดยแบ่งเป็นชั้นๆ ดังนี้


a. ชั้นในสุด เริ่มจากดอกที่ตูมที่สุด เข้าช่อประมาณ 3-4 ดอก โดยใช้สกอตเทปพันให้แน่น


b. ทยอยนำดอกกุหลาบที่เหลือมาเข้าช่อ โดยพยายามจัดดอกตูมอยู่ด้านใน และไล่ขนาดดอกบาน ออกมาเรื่อยๆ นำช่อยิปโซ และใบพุทธ แซมบ้าง ใช้สกอตเทปพันรอบช่อ (เทคนิค: ค่อยๆจัด ค่อยๆพัน อย่าใจร้อน รวมเป็นกำแล้วเอาเทปพัน เพราะมันจะไม่แน่นค่ะ)


4. ถ้าพอใจแล้ว ก็เอาเชือกพันรอบก้าน ได้เลย แต่ถ้ายังไม่พอใจ อยากให้ดูเป็นพุ่มกว่านี้ สามารถเอาใบพุทธที่เหลือมาจัดช่อ และพันรอบพุ่มดอกไม้ ดูสวยงามมากกก
5. เมื่อจัดเสร็จแล้วจะดูโล่งๆ ตรงก้าน เราจะใช้เชือกดิบ พันรอบก้านอีกที เพื่อให้แน่นและจับถนัดมือ เพิ่มความสวยงามได้อีกแบบ
6. ใช้กรรไกรตัดปลายก้านกุหลาบที่ไม่เท่ากันออก และตกแต่งให้สวยงาม เท่านี้เป็นอันเสร็จ ^_____^




นี่คือผลงาน กับ ผู้โชคดีที่ได้รับดอกไม้ 5555 (ไม่ได้ขออนุญาตเจ้าของด้วยนะ อิอิ)
ยินดีกับบัณฑิตทุกคนด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น